Thứ Hai, 14 tháng 11, 2016

5 chú ý để cho tinh binh mạnh hơn

Giảm stress

Cuộc sống có quá nhiều yếu tố gây căng thẳng (stress) và nếu kéo dài có thể ảnh hưởng đến một số hoóc-môn giúp tạo ra tinh trùng. Đây còn là nguyên nhân gây yếu sinh lý phổ biến ở nam giới.
Loại bỏ các yếu tố stress ra khỏi suy nghĩ chẳng hạn chuyện công việc, gia đình, con cái…là điều rất cần thiết. Nếu có điều kiện nam giới nên tham gia các khóa tập Yoga hoặc có thể đến gặp các bác sĩ về tâm lý để được giúp đỡ.

Kiểm soát trọng lượng cơ thể

Lượng mỡ của cơ thể quá nhiều hay quá ít có thể khiến cho sự sản xuất ra các hoóc-môn sinh dục bị rối loạn, từ đó dẫn đến làm giảm số lượng cũng như chất lượng tinh trùng, đồng thời tỷ lệ tinh trùng bất thường sẽ cao hơn ở những người có trọng lượng vừa phải. Để sản xuất ra tinh trùng có chất lượng cao, lời khuyên là nam giới nên giữ chỉ số khối lượng cơ thể (BMI) trong khoảng 20 – 25.


Công thức tính chỉ số khối lượng cơ thể:

BMI = W/H2

Trong đó:

W: Cân nặng hiện tại của bạn tính bằng (kg)

H2: Bình phương chiều cao của bạn tính bằng (m)

Chú ý tình trạng của tinh hoàn

Không nên ngồi lâu trong văn phòng hay trên xe vì có thể làm tăng nhiệt độ ở tinh hoàn và ảnh hưởng đến sự sản xuất tinh trùng. Nếu làm công việc hay phải ngồi thì thỉnh thoảng nên nghỉ giải lao và vận động.

Ngâm mình trong nước nóng từ 40 độ C trở lên có thể làm giảm số lượng và sức sống của tinh trùng. Nên tắm dưới vòi hoa sen, tuy nhiên không nên xả nước nóng trực tiếp vào khu vực sinh dục đặc biệt là tinh hoàn.

Cảnh giác với tác dụng phụ của thuốc

Nếu dùng thuốc để kiểm soát bệnh viêm đường tiêu hóa, cao huyết áp hay bệnh gút… thì cần phải biết chúng có ảnh hưởng đến sự sản xuất ra tinh trùng hay không. 

Tránh dùng cimetidine (Tagamet…), một loại thuốc chống axit ở dạ dày mà nên thay bằng các thuốc khác nhe rantidine (Zantac…), famotidine (Pepcid…) hay nizadine (Axid) là những thuốc giảm axit dạ dày không ảnh hưởng đến cơ chế sinh tinh. Tôt nhất khi sử dụng thuốc nên có sự tư vấn của bác sĩ, không nên tùy tiện dùng thuốc.

Không lạm dụng các thuốc tăng nội tiết tố

Dùng quá nhiều testosterone có ảnh hưởng xấu đến khả năng sinh sản. Các chất tăng đồng hoá có nhân steroid thường được sử dụng mà không được sự chỉ định của bác sĩ có công dụng tăng sức mạnh cơ bắp và tăng trưởng cơ. 

Tuy nhiên tác dụng phụ của các loại thuốc này có thể làm teo và làm giảm rõ rệt chức năng của tinh hoàn đồng thời gây ra các triệu chứng yếu sinh lý hay gặp như xuất tinh sớm, liệt dương. Thuốc kháng androgen dùng để chữa phì đại lành tính và ung thư tuyến tiền liệt cũng có có thể gây tác hại xấu đến quá trình sản xuất tinh trùng.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM
Websitehttps://phongkhamdakhoahongphong.vn/